Wednesday, July 1, 2009

SI-KAT BLOG WORKSHOP



Sa aking muling pagbabalik, na lagi ko namang ginagawa sa tuwing may pagkakataon, sa ating mahal na paaralang Mt. Carmel School noong 18 June 2009 ay sinamantala ko ang opportunity to meet the present members of SI-KAT. Excited ako dahil matagal tagal na rin akong walang personal connection sa mga members and only through Ms. Abeth I get the latest updates.

Sa tulong ni Ms. Belen Foronda at Ms. Abeth Vargas ay nabigyan ako ng schedule na makadaupang palad ang new blood ng ating theater group. Hayan tuloy nagkaroon ng SI-KAT Blog Orientation Workshop ng sa ganun ay mas lalong maging bonded ang SI-KAT through this blog. Masaya si Ms. Belen dahil tayo ay more than a decade na at saka strongly connected pa rin. She even suggested a reunion. Bakit nga ba hindi? Maganda ‘yan para magkasama sama ang past and present members.



During the workshop, I asked them to send messages through Kontactr na isa mga gadgets dito sa ating blog para maupdate tayo sa mga nangyayari sa SI-KAT sa loob ng paaralan ng Carmel. I also mentioned to them the prime objectives why I created this blog. Ano nga ba ang dahilan at meron nito? Syempre, it is a way of strengthening the group through active communication that can even break distance barrier. Hindi lang po ‘yan, gusto rin po natin na mapanatili ang samahan both past and present members sa SI-KAT na nag ugat sa ating alma mater. Having this blog is a documentation in itself the collective experiences of all concerned members. At saka, it is a way of journeying on how the group evolves and continues to keep abreast with the changing times.

Nakakatuwa naman at smooth ang naging flow ng orientation / workshop about this blog. Kaya mula ngayon, expect that there will be regular updates especially from the present core group of SI-KAT:

Giselle Cua, Ma. Eva Crisostomo, Melgar Mandani, Alek Margret Buendicho, Zcharmaine Tristeza, Zyra Jean Monterico, Rachelle Romantico, Jan Rafael Paril, Juaymah Leynes, Krizza Ritual, Randel Pradillada, Ryan Sollano, Paul John Roche, Amiel Babia, Hannah Jean Rivera, Khristine Joy Cuento, Mariama Lois Quinto, Matthew paolo Marquez at Enna Crisostomo.



Here’s what they have say about their SI-KAT experience.
Please take note:
This is just the first of the three parts.

Member's name: Zyra Jean Monterico
Email : zhye_ge.an@yahoo.com

.sUPer sAya sa SiKat… imagine naka 4 yEars ako aNd I have never regreted na hanggang ngayon eh nAndito pa ako.Maraming nangyari through the years.. nAkasama ako sa fr. Marie Eugene and sa totoo lAng, it was so amazing kasi sa play namin na iun naka2long kami sa 4th year para sa kanilang retreat! if I am not mistaken that was year 2007 and i'm 2nd year nun! pero ndi dun nagtatapos un marami pa kaming nagawa..

Member's name : Krizza T. Ritual
Email : kei_za11@yahoo.com

SiKaT ?? naging member po ako nito noong 2007 during my 1st year highschool.

hindi ko lang malilimutan dito ay ang pag gawa namin ng mga props sa tuwing may play ang SiKat tulad ng sa FANTASYBOOTH at iba pa...

thank you po!!

Member's name : Juaymah B. Leynes
Email : juaymahleynes@yahoo.com

ahh .. ako nga pala si Juaymah B. Leynes ..

Elementary pa lang kmi nun sa MCSI ng una kong marinig ang salitang SIKAT, noon hindi ko pa alam kong anu yun pero nung naghigh school na ako, doon na nagsimula ang lahat ng mga pangyayaring hinding-hindi ko malilimutan !!

Nagaudition ako nun para makasali sa SIKAT at yun ang swerte ko naman dahil pinalad ako upang maging isang certified member ng SIKAT ..

Hinding- hindi ko makakalimutan ang unang beses na humarap ako sa mga tao upang magpalabas bilang isang miyembro ng SIKAT .. Yun ay noong feastday ng MCSI, noong 1st year pa ako .. Gumanap ako bilang step sister ni Cinderella .. hahaha .. kontrabida as usual .. heheheh ..

yun nakabilang din ako sa isang stage play na pinamagatang "Summer Dreamin' " na kinuha mula sa istoryang sinulat ni William Shakespeare na "A midsummer nights dream " .. Bongga noh .. hehehehe ..

Tapos dun na nagsimula ang iba't ibang experience ko sa pagpapalabas sa entablado bilang isang SIKAT member .. :))



Member's name : Hannah Jean R. Rivera
Email : naejhannah_20@yahoo.com

Hi po.. thank you 4 the information about the SiKaT history.. and 4 this training..

I joined the summer workshop last 2006. I learned how to act, I learned how to sing and dance gracefully.. that's why I enjoyed that summer vacation..

God Bless us..

Member's name : Amiel Babia
Email : amiel_23kj@yahoo.com

I'm Amiel....Nung Elem. pa lang ako,naririnig ko na ang tungkol sa SI-KAT..Tapos naisip ko,ano kaya kung sumali ako kapag first year na ako...And then nag-audition ako,tapos nakapasa ako.....Ngayon,marami na akong nasasalihang production pero ang hindi ko makakalimutan ay nung nakasama ako sa stage play na pinamagatang "The Father Marie Eugene story" na iisa lang ang kasama kong first year at halos lahat ng mga kasama ko ay 4th year...Ang saya ko nun! GRABE! Para bang feeling ko nagawa ko na yung pangarap ko....Pero sa mga nagawa kong goal sa buhay,hindi pa rin ako tumitigil sa pagdadasal kay GOD

Member's name : Mariama Lois R. Quinto
Email : loisma_11@yahoo.com

sobrang saya ng experience ko sa play namin na "summer dreamin'" last year,October,2008..
noong unang ipapakita namin ito kay ma'am Abeth nakakakaba,dahil hindi pa masyadong maayos at memoryado ang mga lines..kung saan-saan pumapasok,lumalabas na dapat hindi naman dun.masaya ring gumawa ng props nagpapahidan ng pintura,tuksuhan at marami pang iba...nung malapit na ang oras ng pagpapalabas iba-iba ang nararamdaman ng bawat isa,may excite,may kinakabahan at kung anu-ano pakiramdam...pero ako sobrang saya ko as in sobra...kaya ang palabas naming summer dreamin' ang the best!!!!



Member's name : Khristine Joy
Email : kist_16@yahoo.com

Sobrang saya ng play namin sa SUMMER DREAMIN',last October 2008.
Lalo na kpag my rehearsal,..andami-dami ko talagang naging kaibigan,...pero syempre,..hndi rin nwala ang kaba,..lalo nah tuwing checheckin ni ms. A ang pinractice namin,.pero ok lang..hndi tlga kyang plitan ang saya tuwing mgkksma ang lahat ng cast ng SUMMER DREAMIN'!!!..hehehe,..
At isa pang nkapagpganda at nkpagpsya sa experience namin ay ang paggawa namin ng mga props...phidan ng paint,..habulan,..kwentuhan,..at kung anuano pah!!..
hindi ko tlaga mkkalimutan ang npkganda naming experience nun!!!!..ang saya-saya!!!HAHAHA...\

Member's name : Zcharmaine A. Tristeza
Email : zcharmaine_tristeza@yahoo.com

first of all, sir i would like to thank you 4 being here in carmel to give us a workshop..

thanks 4 the info that you gave us.. imagine, 4yrs na ko d2 sa Carmel at 3yrs. na kong official member ng SiKat pero ngaun ko lang nalaman ung ibang info about SiKaT na binigay mo sa amin..

activity/ies:
unang una sa lahat makaperform as a SiKaT member sa Fantasy Booth every Feast Day., (and that's just once a year., kaya dapat di pinapalampas.. ahehe",)

marami na din pong naacomplish ang SiKaT sa mga nagdaang panahon,..

thank you po ng bonggang-bongga!! ahehe",)

Member's name : Ava Crisostmo
Email : ava_18u@yahoo.com

SiKaT .. ang daming ACTIVITIES
madami akong di makakalimiutang activities ng SiKaT pero ang talagang para kakaiba sa mga activity ay yung pag-sama/entertain sa mga CHINESE na dumalaw dito sa Infanta.

Kakaiba dahil di ko akalaing magagawa ko yung bagay na yun, at dahil sa SiKaT yung mga bagay na hindi ko akalaing magagawa ko ai somehow magagawa ko pala.. :))

Member's name : Alek Buendicho
Email : pumpkinberii@yahoo.com

Simula elementary pa laang ako ay madalas na akong sumaside-line sa mga activity ng Sikat! Una ay gumanap akong anak sa mag-asawa noong may Christmas Program ang high school department ng Carmel. Nasundan pa ito noong grade 3 ako. Nagkaroon ng "lab show" ang SiKaT. isa itong fund raising CONCERT. Ang perang malilikom doon ay para sa kasalukuyang itinatayong Sto. Nino building. isang mahabang preparasyon ang aming ginawa. Ang ako at ang aking mga kaklase ay may ginawang number sa concert. Kumanta at sumayaw kami. Naalala ko pa ang title ng aming kinanta ay PATINTERO. Masayang karanasan ito para sa akin. At kaya noong nag first year high school na ako ay sumali na ako sa Sibol ng Kabataang Teatro :))

1 comment:

Anonymous said...

astig. aus ah..
na miss ko tuloy ang carmel..

check this site

check this site
learning English language is just a click away